Petrolimex Lâm Đồng: Tự hào 45 năm không ngừng phát triển

 08:48 SA @ Thứ Sáu - 21 Tháng Năm, 2021

Được thành lập vào ngày 23/2/1976, tiền thân là Công ty Vật tư tổng hợp Lâm Đồng, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng (Petrolimex Lâm Đồng) là đơn vị chuyên cung ứng các loại vật tư, thiết bị xăng dầu phục vụ cho yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 45 năm hình thành và phát triển của Petrolimex Lâm Đồng ghi được những dấu ấn đáng ghi nhớ, gắn liền với quy mô ngày càng lớn và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng đa dạng.

Petrolimex Lâm Đồng được thành lập theo quyết định số 43/VT-QL ngày 23/02/1976 của Tổng Cục Vật tư Miền Nam, trên cơ sở tổ chức hợp nhất và hoàn thiện lại Ban Vật tư đời sống TP. Đà Lạt, Ty Vật tư Tỉnh Tuyên Đức, Ty Vật tư Tỉnh Lâm Đồng và lấy tên là Công ty Vật tư Tổng hợp Lâm Đồng.

Công ty được thành lập trong bối cảnh Miền Nam mới được giải phóng, cả nước đang tập trung khắc phục những hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước lâu dài, ác liệt. Thời kỳ đầu mới thành lập, Công ty có nhiệm vụ cung ứng các loại vật tư thiết bị do Bộ vật tư trực tiếp lãnh đạo, ngoài ra Tỉnh ủy và UBND tỉnh còn giao cho Công ty đảm nhiệm kinh doanh cung ứng một số loại vật tư, thiết bị khác phục vụ cho các nhu cầu của địa phương. Thời kỳ này, hầu hết các loại vật tư kỹ thuật đều do Nhà nước quản lý, phân phối. Công ty thực hiện cung ứng vật tư theo lệnh của ủy Ban kế hoạch Tỉnh và đã góp phần tích cực cùng địa phương duy trì, phát triển sản xuất, lưu thông, tiêu dùng trong Tỉnh.

Năm 1986 Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng chủ trương đổi mới, xóa bỏ cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên sự tác động này đối với ngành vật tư chậm hơn các ngành kinh tế khác (đến năm 1991 mới thực tế thương mại hóa ngành vật tư) cho nên hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn và lúng túng, hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng giảm sút.

Bước qua những thăng trầm trong giai đoạn đổi mới, ngày 08/12/1994, Bộ trưởng Bộ Thương mại có quyết định chuyển Công ty Vật tư Tổng hợp Lâm Đồng về trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam. Điều này tạo cho Công ty có nhiều thuận lợi cơ bản như không phải vay vốn Ngân hàng, không lo tạo nguồn hàng, có điều kiện về vốn để đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, mở rộng mạng lưới kinh doanh và có điều kiện tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ những nguồn lực này đã tạo điều kiện để Công ty từng bước ổn định và phát triển.

Đến nay, công ty đang tập trung kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu như dầu nhờn, gas, bếp gas, săm lốp ô tô, bình điện. Trong đó xăng dầu có doanh thu chiếm hơn 90% tổng doanh thu hàng năm của Công ty. Công tác cải tiến quản lý, đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng suất lao động luôn được lãnh đạo Công ty coi trọng và tiến hành thường xuyên. Song song với đó, Petrolimex Lâm Đồng đã tiến hành đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhằm đưa các sản phẩm xăng dầu và hóa dầu đến tận tay người tiêu dùng, kể cả những khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, công ty thực hiện dịch vụ bán buôn cho 25 khách hàng nhượng quyền thương mại và 20 khách hàng tiêu thụ trực tiếp, trong đó có nhiều khách đã gắn bó nhiều năm với công ty.

45 năm qua, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã trải qua nhiều bước thăng trầm, có những lúc tưởng như không thể tồn tại và cũng có nhiều khi hẫng hụt. Nhưng có thể nói, về cơ bản, Công ty đã hoàn thành được nhiệm vụ của mình cả trong thời kỳ bao cấp cũng như khi kinh doanh theo cơ chế thị trường, đã cung cấp đầy đủ xăng dầu và các loại vật tư kỹ thuật góp phần xứng đáng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Lâm Đồng. Ngày nay, Công ty đã vươn lên thực hiện được vai trò chủ đạo của một doanh nghiệp nhà nước trong kinh doanh vật tư (xăng dầu) theo cơ chế thị trường ở Lâm Đồng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu xăng dầu và hàng hóa khác cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, góp phần ổn định giá cả và bình ổn thị trường, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong nhiều năm qua. Mặc dù những năm gần đây mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt nhưng Công ty đã đạt được tốc độ phát triển khá, đã bảo toàn và phát triển được vốn để kinh doanh có hiệu quả.

Với chủ trương và biện pháp quản lý của lãnh đạo công ty, cùng với nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, thời gian qua, công ty đã củng cố bộ máy tổ chức, đảm bảo tính hợp lý, sử dụng hệ thống quản lý, nhận diện thương hiệu Petrolimex, từ đó tập trung trí tuệ của người lao động, làm cho hệ thống kinh doanh ngày càng hoàn thiện hơn. Đồng thời, những năm gần đây, mặc dù hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do mức độ cạnh tranh cao trên địa bàn với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, dầu mỡ nhờn nhưng công ty cũng đã nỗ lực đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng.

Song song với đó, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin luôn được đầu tư đáp ứng cho nhu cầu phát triển của đơn vị. Hằng năm, công ty luôn có kế hoạch và đầu tư mới và nâng cấp cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Với thành quả đã đạt được trong 45 năm qua, trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức với những yêu cầu của nhiệm vụ mới theo xu hướng phát triển của đất nước. Định hướng phát triển của tập đoàn, công ty sẽ tập trung một số giải pháp. Cụ thể, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong kinh doanh. Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Tập trung phát triển hệ thống bán lẻ xăng dầu; đầu tư nâng cấp mới, hiện đại hóa hệ thống cửa hàng xăng dầu liền có, triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu mới nhằm tránh gian lận thương mại và nâng cao uy tín thương hiệu Petrolimex trên địa bàn. Có giải pháp khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên sáng tạo, phát huy năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giao, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển lớn mạnh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ở khu vực Tây Nguyên.

Với những thành tích đạt được, trong suốt 45 năm qua, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã vinh dự được Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất và nhiều cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Bộ, tỉnh…

Nguồn:  Báo Công Thương
Báo Công Thương